Tin tức

CÁCH THAY NHỚT XE TẢI ISUZU ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG

29/11/2022 09:19

Thay nhớt xe tải Isuzu định kỳ là việc làm vô cùng cần thiết để đảm bảo động cơ vận hành ổn định, an toàn. Vậy, khi nào nên thay nhớt? Thực hiện như thế nào?

Cách thay nhớt xe tải Isuzu đơn giản, nhanh chóng

Thay nhớt xe tải Isuzu là một trong những công việc bảo dưỡng định kỳ bạn nên thực hiện để tăng tuổi thọ của xe, giúp xe vận hành ổn định, ít hư hỏng vặt. Song, mỗi dòng xe bạn cần lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp cũng như thay mới đúng cách. Trong bài viết này, cùng Tran Auto tìm hiểu chi tiết nhé.

Tại sao nên thay nhớt xe tải Isuzu định kỳ?

Như đã đề cập ở đầu bài, thay dầu nhớt định kỳ giúp gia tăng tuổi thọ của xe và duy trì khả năng vận hành ổn định, cụ thể:

Nhớt giúp phân tán và tẩy rửa

Nhớt xe tải giúp động cơ vận hành êm ái và hiệu quả. Nó có thể làm sạch bụi bẩn, hấp thụ các hạt kim loại bám vào bề mặt chi tiết động cơ như:

  • Cặn cacbon.
  • Cặn bùn.
  • Cặn véc ni và các chất khác như bụi bẩn.
  • Cặn mài mòn từ quá trình ma sát các chi tiết trong động cơ.

Từ đó, chúng được phân tán ra, giảm thiểu khả năng gây ra cặn trong buồng đốt hay trong bộ truyền động. Động cơ sẽ ít bị bám bẩn và hư hỏng. 

Cải thiện độ chống mài mòn

Nhớt giúp tăng cường khả năng chống mài mòn của động cơ

Nhớt giúp tăng cường khả năng chống mài mòn

Thay nhớt xe tải Isuzu giúp tăng cường khả năng chống mài mòn trên các bề mặt kim loại. Kéo dài được tuổi thọ của động cơ. Bằng cách hình thành một lớp màng dầu giữa các bề mặt của chi tiết máy. Điều này đạt được nhờ hệ phụ gia đặc chế bên trong dầu nhớt như:

  • Phụ gia chống rỉ và ăn mòn.
  • Chịu cực áp (EP).
  • Phụ gia chống mài mòn.

Nhớt bôi trơn, giảm ma sát cho động cơ

Nhớt xe tải giúp giảm ma sát và khả năng mài mòn. Bằng cách tạo ra một lớp màng bôi trơn giữa các bộ phận chuyển động tại bánh răng, bề mặt.

Qua đó tối ưu hoá sự tiếp xúc giữa các bề mặt kim loại. Giảm ma sát khi chuyển động và làm giảm lực cần thiết để di chuyển một bề mặt lên trên bề mặt khác. Nhờ vậy làm giảm mài mòn và tiết kiệm năng lượng.

Ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt với chế độ tải trọng cao trong thời gian dài, sự thoái hóa do tác động của nhiệt độ thấp giúp duy trì độ nhớt thích hợp.

Làm mát động cơ xe tải Isuzu 

Nhớt làm mát động cơ xe tải Isuzu

Nhớt làm mát động cơ xe tải Isuzu

Nhớt đóng vai trò như bộ làm nguội và tải nhiệt khỏi các bộ phận đang chuyển động bên trong động cơ xe tải Isuzu. Đảm bảo động cơ vận hành luôn trong điều kiện tốt nhất.

Nhiệt nóng được sinh ra từ sự ma sát giữa các bề mặt, cũng như được hình thành bên trong buồng đốt của động cơ do quá trình đốt cháy nhiên liệu. Song, việc thay nhớt xe tải Isuzu định kỳ có thể giúp xe tránh được những hư hỏng không đáng có do nhiệt làm nóng. Nhờ nhớt xe tải Isuzu nên nhiệt lượng sinh ra khi chuyển động được giảm bớt đáng kể.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Khi nào nên thay nhớt xe tải?

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu đầu tiên, bạn  dựa vào màu sắc nhớt bám trên que thăm dầu (cây thăm nhớt) với hai vạch min và max để nhận biết tình trạng của nhớt. Trong trường hợp màu sắc dầu nhớt nằm dưới mức min, có nghĩa là động cơ xe đang thiếu dầu bôi trơn. Còn nếu màu sắc dầu nhớt nằm trên mức max nghĩa là dư nhớt. Cả hai trường hợp đều không tốt đối với xe.

Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra tình trạng của nhớt

Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra tình trạng của nhớt

Dấu hiệu thứ hai đó chính là dựa vào quãng đường vận hành. Khi xe tải đi được khoảng 5.000km thì nên tiến hành thay dầu là tốt nhất. Hoặc bạn có thể tiết kiệm hơn ở mốc 7.000km đến 10.000km.

Thứ ba chính là thời gian vận hành. Trong trường hợp xe tải của bạn ít khi vận hành, có khi đi cả năm nhưng vẫn chưa đạt được 10.000 km. Tuy nhiên, việc lưu trữ dầu nhớt ở trong động cơ sẽ bị giảm chất lượng dù đi ít hay nhiều. Do đó, bạn nên định kỳ thay nhớt 1 năm 1 lần khi gặp phải trường hợp này nhé.

Dấu hiệu thứ tư sẽ phụ thuộc vào quá trình vận hành của xe. Nếu bạn cảm thấy máy hơi ì, xe có tiếng kêu lạ,... trong quá trình vận hành thì đó cũng là lúc bạn nên thay nhớt cho xe tải Isuzu của mình.

Máy xe bị ì, có tiếng kêu lạ do thiếu nhớt

Máy xe bị ì, có tiếng kêu lạ do thiếu nhớt

Dấu hiệu cuối cùng đó là đèn cảnh báo áp suất nhớt động cơ. Nếu đèn cảnh báo này sáng liên tục đồng nghĩa với việc áp suất nhớt động cơ đang có giá trị bất thường. Hoặc nhớt đang ở mức thấp, cần bổ sung, thay thế kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: Ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu, bạn đã nắm?

Dung tích nhớt sử dụng các loại xe tải Isuzu

Tùy vào mỗi dòng xe, loại động cơ mà dung tích nhớt xe khác nhau. Thông thường, xe có số lượng xi lanh và thể tích xi lanh nhiều sẽ dùng nhiều nhớt hơn. Dung tích cụ thể cho các loại như sau:

  • Xe tải Isuzu QKR 230_270_210 – động cơ 4JH1E4NC: 6.5 lít không lọc – 7.0 lít cả lọc.
  • Xe tải Isuzu NMR 310 – động cơ 4JJ1: 9.0 lít không lọc – 9.5 lít cả lọc.
  • Xe tải Isuzu NPR 400 3.5 tấn – động cơ 4JJ1E4NC: 9.0 lít không lọc – 9.5 lít cả lọc.
  • Xe tải isuzu NQR 550 5.5 tấn – động cơ 4HK1: 9.5 lít không lọc – 11.5 lít cả lọc.
  • Xe tải Isuzu FRR 650 6 tấn – động cơ 4HK1E4NC: 10 lít không lọc – 11.5 - 12 lít cả lọc.
  • Xe tải Isuzu FVR 900 8 tấn – động cơ 6HK1E4NC: 18 lít không lọc – 20 lít cả lọc.
  • Xe tải Isuzu FVM 1500 15 tấn – động cơ 6HK1E4SC: 18 lít không lọc – 20 lít cả lọc.

Cách thay nhớt xe tải Isuzu đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Chuẩn bị

  • Đội kê
  • Nhớt và lọc nhớt mới
  • Cờ lê mở bulong xả nhớt
  • Dụng cụ mở lọc nhớt
  • Thùng hứng nhớt
  • Một tấm bìa cứng lớn
  • Chiếc phễu châm nhớt
  • Bao tay và dẻ lau

Các bước thực hiện

Bước 1: Lau sạch quanh nắp châm nhớt để các chất bên ngoài không lọt vào. Tháo nắp châm nhớt.

Bước 2: Đặt thùng chứa bên dưới bu lông xả nhớt và bộ lọc nhớt.

Bước 3: Tháo bu lông xả nhớt để xả nhớt vào thùng chứa.

Bước 4: Dùng dụng cụ chuyên dùng để tháo lọc nhớt và gắn bộ lọc nhớt mới.

Bước 5: Tháo que thăm nhớt và châm cẩn thận loại nhớt xe tải Isuzu được chỉ định vào lỗ nhớt.

Bước 6: Lắp que thăm dầu và nắp châm dầu vào. Khởi động động cơ 5 phút sau khi châm nhớt mới và để động cơ chạy cầm chừng. Trong khi động cơ đang chạy cầm chừng, hãy kiểm tra xem có vết nhớt rỉ nào quanh bộ lọc nhớt hoặc bu lông xả.

Bước 7: Tắt động cơ. Sau đó đợi ít nhất 30 phút, dùng que thăm nhớt kiểm tra mức nhớt.

Hy vọng với những thông tin về cách thay nhớt xe tải Isuzu mà Tran Auto chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho bạn khi có dự định thay nhớt tại nhà. Trong trường hợp bạn không quá rành về kỹ thuật, để chắc chắn hãy mang đến các gara xe tải để tiến hành bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng xe một cách tốt nhất bạn nhé.

Bài viết liên quan