CẢI TẠO THÙNG XE TẢI: QUY ĐỊNH, THỦ TỤC & CHI PHÍ
Cải tạo thùng xe tải cần tuân thủ theo những quy định, thủ tục của Bộ giao thông vận tải về việc cải tạo thùng xe cơ giới. Vậy, cụ thể đó là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Xe tải chuyên dụng là một trong những phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến hiện nay. Song, trong quá trình sử dụng, bạn có thể cải tạo thùng xe tải của mình để phục vụ tốt hơn cho mục đích kinh doanh và chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên, cải tạo thùng xe tải cần tuân thủ theo những quy định, thủ tục của Bộ giao thông vận tải về việc cải tạo thùng xe cơ giới. Bài viết này, cùng Tran Auto tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.
Cải tạo (hoán cải) thùng xe tải là gì?
Cải tạo thành thùng xe bảo ôn tại Tran Auto
Cải tạo thùng xe tải hay hoán cải thùng xe tải là việc thay đổi kết cấu, đặc tính kỹ thuật, chức năng chuyên chở của một phần hoặc toàn bộ xe tải. Các cá nhân, tổ chức kinh doanh thực hiện cải tạo thùng xe tải nhằm đáp ứng ‘kịp thời’ nhu cầu của thị trường và nâng cao lợi nhuận.
Ví dụ, ban đầu bạn đầu tư mua xe tải đóng thùng đông lạnh để chở hoa quả, nông sản, hải sản,… nhưng sau đó đại dịch Covid-19 xuất hiện, các hàng hóa này không thể xuất được, bạn thực hiện cải tạo thành xe sang thùng xe bảo ôn để phù hợp chở hàng hóa thiết yếu khác như đồ dùng y tế, quần áo, đồ gia dụng,…
Quy định cải tạo thùng xe tải cập nhật mới nhất
Quy định cải tạo các loại thùng xe tải
Như đã đề cập ở đầu bài, việc cải tạo thùng xe tải cần tuân thủ theo những quy định, thủ tục của Bộ giao thông vận tải về việc cải tạo thùng xe cơ giới. Cụ thể, theo thông tư Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định sau đây:
1. Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.
2. Không cải tạo xe cơ giới chuyên dùng nhập khẩu thành xe cơ giới loại khác trong thời gian 05 năm, xe đông lạnh nhập khẩu thành xe loại khác trong thời gian 03 năm, kể từ ngày được cấp biển số đăng ký lần đầu.
3. Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, sát hạch; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).
4. Không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc thành xe ô tô tải VAN.
5. Không cải tạo hệ thống treo của xe cơ giới.
6. Không cải tạo hệ thống phanh của xe cơ giới, trừ các trường hợp:
a) Lắp đặt bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch và ngược lại;
b) Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
7. Không cải tạo hệ thống lái của xe cơ giới, trừ trường hợp cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch được nhập khẩu.
8. Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người.
9. Không cải tạo tăng kích thước khoang chở hành lý của xe chở người.
10. Không cải tạo xe ô tô đầu kéo thành xe cơ giới loại khác (trừ xe chuyên dùng).
11. Không cải tạo thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới.
12. Không cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ các trường hợp: cải tạo thành xe chuyên dùng, đầu kéo; cải tạo thu ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe nguyên thủy và khi cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ (sau đây gọi là Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT). Đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở công-ten- nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế được cải tạo thay đổi vị trí các trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015.
13. Không cải tạo tăng chiều dài toàn bộ của xe cơ giới, trừ các trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng và cải tạo thay đổi tấm ốp mặt trước, sau của xe chở người.
14. Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc. Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe.
15. Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.
16. Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo:
a) Đối với xe chở người: Không lớn hơn giá trị nhỏ của khối lượng toàn bộ theo thiết kế tương ứng với số người cho phép chở lớn nhất theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.
b) Đối với xe tải và xe chuyên dùng: Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.
17. Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo không được lớn hơn khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.
18. Xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT.
19. Không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong cải tạo xe cơ giới, trừ thiết bị chuyên dùng, động cơ (trường hợp sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã qua sử dụng phải đảm bảo xe được lấy động cơ để sử dụng có thời gian sử dụng tính từ năm sản xuất không quá 15 năm, kể cả trường hợp thay thế động cơ cùng kiểu loại). Động cơ thay thế có công suất lớn nhất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% công suất lớn nhất của động cơ của xe nguyên thủy.
20. Cần cẩu, xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp mới lên xe cơ giới cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật.
21. Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu.
22. Việc cải tạo một hệ thống, tổng thành nếu dẫn đến việc ảnh hưởng tới thông số, đặc tính làm việc của các hệ thống, tổng thành có liên quan khác thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo cả hệ thống, tổng thành có liên quan.
23. Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều này thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy.
Xem thêm: Quy định thủ tục cải tạo thùng xe đông lạnh, bảo ôn
Quy trình, thủ tục hoán cải thùng xe tải
Sau khi đáp ứng được các quy định về cải tạo xe cơ giới, bạn cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục theo quy trình sau:
Hồ sơ hoán cải thùng xe tải
- Thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới (bản chính) theo quy định Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
- Bản vẽ kỹ thuật (bản chính) đáp ứng theo quy định tại mục B, phụ lục I của thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam hoặc Sở Giao Thông Vận Tải để được thẩm định thiết kế.
Chuẩn bị hồ sơ thẩm định thiết kế
Hồ sơ thiết kế cải tạo thùng xe tải gồm:
- Văn bản đề nghị thẩm định thiết kế, bản chính.
- Có 04 bộ hồ sơ thiết kế.
- Tài liệu về tính năng, thông số kỹ thuật của xe cần cải tạo và các tổng thành, hệ thống cải tạo, thay thế có xác nhận của đơn vị đóng thùng. (Thực hiện cải tạo thùng xe tại Tran Auto, giấy tờ này sẽ được công ty cung cấp).
- Bản sao có xác nhận của cơ sở thiết kế của một trong các giấy tờ sau: Phiếu sang tên, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,...
Sau khi đã nộp hồ sơ thì bạn sẽ đợi để đơn vị thẩm định họ kiểm tra và báo kết quả, nếu bạn chưa đạt thì sẽ được hướng dẫn làm lại. Nếu đạt thì đơn vị thẩm định sẽ được phê duyệt thiết kế và cấp giấy chứng nhận.
Chứng nhận thẩm định hồ sơ đạt yêu cầu cải tạo
Khi có giấy chứng nhận của đơn vị thẩm định bạn mới được phép thực hiện hoán cải thùng xe tải theo hồ sơ đã được duyệt. Lưu ý, nếu tự ý hoán cải xe mà không có giấy phép, hoặc không được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, thì việc cải tạo xe sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật có thể lên đến hàng chục triệu đồng.
*Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế có hiệu lực tối đa là 12 tháng. Kể từ ngày ký nhưng không quá niên hạn sử dụng của xe. Hoặc không quá 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới. (Đối với trường hợp cải tạo thay đổi mục đích sử dụng).
Tiến hành nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận cho thùng xe được cải tạo
Sau khi có giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, cơ sở cải tạo sẽ tiến hành sản xuất, thi công và lắp ráp các bộ phận theo hồ sơ thiết kế để Cục Đăng kiểm tiến hành nghiệm thu và sau 03 ngày làm việc sẽ có giấy chứng nhận đủ yêu cầu cải tạo.
Đến đây là bạn đã hoàn thành việc đóng lại thùng xe tải của mình và mang xe, giấy tờ xe đến trạm đăng kiểm tiến hành thủ tục kiểm định bình thường như các loại xe khác.
Chi phí cải tạo thùng xe tải là bao nhiêu?
Chi phí hoán cải thùng xe tải đối với từng loại thùng sẽ khác nhau tùy vào nguyên vật liệu, loại thùng hoán cải. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào những vấn đề liên quan đến thùng xe tải cũ nên việc làm lại thùng xe tải có thể sẽ nhiều mất thời gian cũng như có sự chênh lệch nhất định so với bảng giá đóng thùng xe tải.
Hiện nay, việc đầu tư hoán cải thùng xe tải để phù hợp với thị trường là điều cần thiết để có thể sớm mang lại lợi nhuận, thậm chí bội thu nếu chủ xe biết nắm bắt cơ hội. Chỉ với mức chi phí tầm vài triệu đến chục triệu tùy nhu cầu bạn đã có thể sở hữu thùng xe tải phù hợp với nhu cầu vận chuyển.
Quy định xử phạt việc cải tạo thùng xe sai quy định
Xử phạt cải tạo thùng xe sai quy định
Đối với những xe cải tạo chưa đăng ký hoặc thực hiện không đúng quy định, thủ tục sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ theo điểm D, khoản 3 điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với hành vi điều khiển xe tải có kích thước thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất hay thiết kế cải tạo do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều khiển xe vận chuyển hành khách được tháo lắp hay thêm ghế, giường nằm. Theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ - 1.000.000đ.
- Căn cứ theo điểm A, khoản điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với hành vi: tự ý thay đổi tổng thành khung, động cơ, hệ thống phanh xe, hệ thống chuyền động, hệ thống truyền động hoặc tự ý cải tạo về hình dáng, kích thước của xe, kích thước thùng xe, tự lắp đặt thêm, tháo bớt ghế, giường nằm không đúng theo thiết kế gốc của nhà sản xuất hoặc các cải tạo đã được sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền trong việc thẩm định các đề xuất cải tạo xe cơ giới, tự ý thay đổi mục đích sử dụng, tính năng của x echo mục đích khác. Đối với hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe tải.
Cải tạo thùng xe tải ở đâu chất lượng?
Tran Auto - Nhà máy đóng thùng đông lạnh, bảo ôn uy tín, chất lượng
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong thị trường xe tải Việt Nam, Tran Auto là đơn vị chuyên phân phối, đóng mới và cải tạo (hoán cải) thùng xe tải các dòng xe chính hãng như Hyundai, Isuzu, Hino giá tốt, đạt tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm. Chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu cũng như tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Đồng thời, khách hàng có thể yên tâm trong suốt quá trình sử dụng nhờ chính sách hậu mãi, chăm sóc chu đáo trọn đời.
Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn nên nắm trước khi thực hiện hoán cải, cải tạo thùng xe tải từ quy định, thủ tục cho đến chi phí thực hiện. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hoặc quan tâm đến dịch vụ hoán cải thùng xe tải tại Tran Auto, vui lòng liên hệ qua hotline 091.557.2662 hoặc liên hệ Fanpage TRAN AUTO để nhận tư vấn chi tiết nhé.
Bài viết liên quan
-
» Chuyên Sửa Chữa, Phục Hồi Thùng Xe Tải: Kinh Nghiệm, Minh Bạch Và Uy Tín (24/07)
-
» MÁCH BẠN 3 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TÌM MỐI HÀNG CHO XE TẢI NHANH CHÓNG (11/07)
-
» CHÍNH THỨC: GIẢM 50% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ VỚI XE TẢI SẢN XUẤT, LẮP RÁP TRONG NƯỚC KỂ TỪ NGÀY 1/7 (28/06)
-
» 7 LỖI KHIẾN XE TẢI BỊ TỪ CHỐI ĐĂNG KIỂM, CHỦ XE CẦN LƯU Ý!! (02/06)
-
» HYUNDAI RA MẮT CÔNG NGHỆ TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 - GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (24/05)
-
» THỜI ĐIỂM VÀNG TẬU XE TẢI HINO THÙNG TRAN AUTO VỚI KHUYẾN MÃI KHỦNG LÊN ĐẾN 40 TRIỆU ĐỒNG (12/05)
-
» TRAN AUTO MÁCH BÁC TÀI: “1 ĐIỀU NHỊN 9 ĐIỀU LÀNH” KHI LÁI XE TRÊN ĐƯỜNG (05/05)
-
» ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT LÊN ĐẾN 12 TRIỆU ĐỒNG KHI ĐẦU TƯ HINO XZU ĐÔNG LẠNH, BẢO ÔN (18/04)
-
» KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ (08/04)
-
» CÁCH THAY NHỚT XE TẢI ISUZU ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG (29/11)