Tin tức

KHÁC BIỆT GIỮA THÙNG ĐÔNG LẠNH VÀ THÙNG BẢO ÔN

22/04/2021 13:26

Thùng bảo ôn và thùng đông lạnh thường được sử dụng trong vận chuyển các loại hàng hóa như thực phẩm, mặt hàng y tế,...

 

Thùng bảo ôn và thùng đông lạnh thường được sử dụng trong vận chuyển các loại hàng hóa như thực phẩm, mặt hàng y tế,...

Phân loại các loại thùng xe hiện nay

Theo phân loại thùng của thông tư được ban hành bởi Bộ GTVT tại điều 3 số 42/2014/TT-BGTVT quy định về thùng xe tải, xe tự đổ, xe xi téc tham gia giao thông đường bộ. Hiện nay thùng xe tải có hai loại là thùng kín và thùng hở:

Thùng hở: là loại thùng được thiết kế hở mặt trên. Thành mặt bên có cửa, thành phía sau có thể mở được phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa. Phần mui được làm bằng bạt hay có vải phủ, ở phía trên hàng hóa. Chúng có chức năng che nắng che mưa, bảo vệ hàng vận chuyển bên trong. Ngoài ra, thùng hở được phân thành hai loại: thùng hở có mui phủ và thùng hở không có mui phủ.

GDtFcY6f1-AGrXfYy2dZQLLpWIQJNW0UVcpCc2FI

 

Thùng kín: được thiết kế theo dạng hộp kín. Thành bên hông xe và thành phía sau được bố trí thêm cửa để sắp xếp hàng hóa. Thùng kín được trang bị lớp cách nhiệt được gọi là thùng bảo ôn. Thùng kín vừa được trang bị lớp cách nhiệt vừa kèm theo thiết bị làm lạnh được gọi là thùng đông lạnh.

etlE0Qh79_FOS3aDD56RAiJFVHMeHohNewRvVFUw

Thùng bảo ôn (kín)

Thùng bảo ôn là loại thùng có thiết kế kiểu hộp kín. Cửa dạng container ở phía sau và cửa ở bên phải thùng (xét theo hướng nhìn từ phía sau xe). Vận chuyển bằng thùng kín, các bác tài không cần phải lo lắng sự ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, do kết cấu kín nên ảnh hưởng đến khả năng đối lưu của không khí trong thùng. Đây được xem là một nhược điểm của thùng kín.

eItPgKoBMry-RGMxK7_LvRNqJ0ikhC9iq_ET0NMf

Xe thùng kín còn thường được gọi là thùng bảo ôn vì lớp đệm lót giữa vách trong và vách ngoài thùng với mục đích cách nhiệt và cách âm. Phần khung xương thì được làm bằng chất liệu chắc chắn hơn như sắt hộp, mạ kẽm,...

Vật liệu dùng để làm thùng bảo ôn rất đa dạng nhưng có thể kể đến composite. Đây là loại vật liệu tiên tiến, bền nhẹ thời gian sử dụng cao. Đặc biệt, vật liệu này được ưa chuộng vì mang lại tính thẩm mỹ cao, dễ dàng lắp đặt. Chúng có giá trị sử dụng cao, tận dụng những tấm vách phẳng, đẹp, có thể dán thêm những phần banner, poster, áp-phích quảng cáo cho doanh nghiệp. 

Thùng đông lạnh 

Thùng đông lạnh cũng là loại thùng được thiết kế theo kiểu hộp kín. Cửa container ở phía sau và cửa bên phải hông thùng. Xe tải thùng đông lạnh cũng sử dụng chất liệu composite. Lớp đệm composite giúp cách điện, cách nhiệt nằm ở giữa vách trong và vách ngoài của thùng. 

Chất liệu composite được sử dụng thường có giá thành cao hơn. Khi đóng thùng nhìn khá chắc và mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, tấm composite có nhược điểm là chúng có cấu tạo theo dạng nguyên tấm. Chính vì vậy, nếu có va chạm lực xảy ra vật liệu này có nguy cơ bị vỡ và không thể phục hồi, khách hàng sẽ phải thay thế cả tấm như vậy sẽ tốn nhiều chi phí hơn. 

em0EvwxbaGsy1SlAWpstCICZODyrrc_1bKewWLUV

Tuy nhiên ưu điểm chất liệu composite này có thể chịu được nhiệt độ, hóa chất, chịu được tính ấm và ăn mòn cao. Nên đi lại ở các vùng biển có tính vệ sinh và thẩm mỹ hơn hẳn. Đặc tính của loại thùng đông lạnh dễ dàng vận chuyển các mặt hàng thực phẩm, y tế,...

Khác biệt giữa thùng đông lạnh và thùng bảo ôn

Cũng nằm trong phân loại xe thùng kín theo quy định của bộ GTVT và được thiết kế bằng vật liệu composite. Tuy  nhiên, xe thùng đông lạnh và xe bảo ôn vẫn có một vài điểm khác biệt về thiết kế và chức năng.

Về thiết kế

Thùng đông lạnh có thêm bộ phận máy lạnh được gắn phía trên thùng. Thay vào đó, thùng bảo ôn được gắn cản chắn gió phía trước. Do đó người dùng có thể dễ dàng nhận ra, đâu là xe thùng bảo ôn và đâu là xe thùng xe tải mặc dù chúng có ngoại hình tương tự giống nhau. Tùy theo cơ sở đóng thùng mà lựa chọn loại máy lạnh phù hợp.

QP4jgmOPYUzCIxiTZ_6Gv6h_jiUI_lO7FcM-P94m

Về chức năng

Thùng xe đông lạnh có thể cung cấp, duy trì nhiệt độ lạnh ở mức ổn định. Không những thế, tùy theo loại hàng hóa có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Trong khi đó, thùng bảo ôn giúp giữ nhiệt độ ổn định, duy trì nhiệt độ vốn có của hàng hóa.

Mỗi loại xe có một chức năng khác nhau, tùy theo mục đích kinh doanh mà có sự lựa chọn phù hợp. Để giúp các bác tài lựa chọn thùng xe phù hợp với hàng hóa cần vận chuyển, Tran Auto luôn hỗ trợ tư vấn theo hotline 091.557.2662 giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

 

Bài viết liên quan