Tin tức

TẠI SAO NÊN BẢO DƯỠNG XE TẢI ĐỊNH KỲ?

25/10/2022 09:40

Bảo dưỡng xe tải định kỳ là một trong những vấn đề quan trọng mà các tài xế cần quan tâm. Tại sao lại như vậy? Cùng Tran Auto đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Tại sao nên bảo dưỡng xe tải định kỳ?

Sau khoảng thời gian sử dụng xe tải, bảo dưỡng định kỳ là việc cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định, bền bỉ và lâu dài. Đặc biệt, mang lại sự an toàn cho người dùng cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa vận tải. Song, nhiều tài xế vẫn chưa quan tâm đến vấn đề “chăm sóc cho xe tải” của mình lắm. Trong bài viết này, hãy cùng Tran Auto tìm hiểu xem tại sao nên bảo dưỡng xe tải định kỳ nhé.

Bảo dưỡng xe tải định kỳ là gì?

Bảo dưỡng xe tải định kỳ là việc thực hiện các công việc như (kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa và thay thế,...) theo yêu cầu của nhà sản xuất. Các loại xe tải sau một thời gian sử dụng hoặc đã di chuyển được một quãng đường nhất định sẽ tiến hành các công việc bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Ngăn chặn sớm những hư hỏng trong quá trình vận hành.

Bảo dưỡng định kỳ xe tải đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển

Bảo dưỡng định kỳ xe tải đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển

Ngoài ra, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe tải phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.

Tại sao nên bảo dưỡng xe tải định kỳ?

Ngăn chặn sớm những hư hỏng & nâng cao tuổi thọ của xe

Trong quá trình vận hành, những tác động bên ngoài như môi trường, khí hậu, địa hình hay thậm chí là sử dụng, chăm sóc xe sai cách có thể khiến xe tải của bạn bị xuống cấp và hư hỏng.

Bảo dưỡng xe đông lạnh tại Tran Auto

Bảo dưỡng xe đông lạnh tại Tran Auto

Xem thêm: Các lỗi hỏng thùng xe tải đông lạnh thường gặp, bạn đã biết?

Do đó, bảo dưỡng định kỳ xe tải sẽ giúp các bộ phận, thiết bị trên xe luôn trong trạng thái tốt nhất và hoạt động trơn tru như mới. Bên cạnh đó là làm chậm quá trình xe xuống cấp và bị ăn mòn từ đó có thể nâng cao tuổi thọ cho xe.

Tiết kiệm chi phí

Việc sửa chữa hay thay thế phụ tùng thường có chi phí cao gấp nhiều lần so với chi phí kiểm tra và bảo dưỡng xe tải. Do đó, bảo dưỡng định kỳ giúp bạn ngăn chặn được những hư hỏng lớn cũng như tiết kiệm chi phí rất nhiều.

An toàn & Yên tâm, thỏa mái khi lái xe

Bảo dưỡng định kỳ xe tải giúp bạn lái xe thoải mái và an toàn hơn. Hạn chế tối đa độ dằn xóc hay những âm thanh ồn ào, khó chịu trong khoang lái. Đặc biệt, thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên giúp bạn giảm thiểu được những sự cố bất ngờ như nổ lốp, mất phanh, tắt máy,... gây nguy hiểm trong quá trình vận hành, mang lại cảm giác yên tâm, thỏa mái hơn khi lái xe.

Bảo dưỡng định kỳ mang lại sự an toàn và thoải mái khi lái xe

Bảo dưỡng định kỳ mang lại sự an toàn và thoải mái khi lái xe

Đảm bảo hiệu lực bảo hành

Ngoài những lý do trên, để bảo hành có hiệu lực theo quy định trong chính sách bảo hành của nhà sản xuất, xe của bạn phải thực hiện đầy đủ bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm dịch vụ được ủy quyền bởi nhà sản xuất xe.

Xem thêm: 3 cách bảo dưỡng xe tải lạnh

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Hạng mục và chu kỳ bảo dưỡng xe tải định kỳ bao gồm những gì?

Các hạng mục bảo dưỡng định kỳ cho xe tải

Hạng mục bảo dưỡng

Thông thưởng, các hạng mục công việc bảo dưỡng định kỳ và khoảng thời gian bảo dưỡng sẽ được ghi rõ trong “Hướng dẫn sử dụng”, “Sổ tay bảo hành”. Dưới đây là một vài công việc tiêu biểu:

  • Thay nhớt và lọc nhớt.
  • Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ.
  • Kiểm tra lọc gió máy lạnh.
  • Kiểm tra thắng (phanh).
  • Kiểm tra lọc xăng, mức dầu nhớt hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính,…

Chu kỳ bảo dưỡng

Mỗi nhà sản xuất sẽ có chu kỳ bảo dưỡng xe tải sẽ khác nhau. Thông thường cứ sau mỗi 10.000km hoặc 6 tháng (tùy theo điều kiện nào tới trước), bạn sẽ tiến hành bảo dưỡng xe một lần. Ngoài ra, trên một số dòng xe có đèn cảnh báo nhắc nhở bảo dưỡng, hay những dấu hiệu cảnh báo khác như: mòn phanh, tiếng ồn, v.v… Hoặc sau khi lái xe trong điều kiện khắc nghiệt bạn nên mang xe đi kiểm tra.

Có thể bạn quan tâm: Mẹo bảo dưỡng xe tải mùa nắng nóng

Các hạng mục cần bảo dưỡng định kỳ xe tải theo số km

Sau 5.000km đầu tiên

Sau mỗi 5.000km, bạn nên tiến hành bảo dưỡng xe tải định kỳ. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng bao gồm là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Song, bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5.000km, chỉ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt bạn mới nên thực hiện. Nhưng sau 5.000km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra thêm mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính,… để châm thêm trong trường hợp bị thiếu hụt.

Thay dầu máy sau 5.000km đầu tiên

Thay dầu máy sau 5.000km đầu tiên

Sau 15.000 km

Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn nên thay luôn lọc dầu - bộ phận có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Lời khuyên từ các chuyên gia là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp và tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000km.

Sau 30.000km

Sau mỗi 30.000km, thông thường, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị dơ và nghẹt, làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Do đó, bạn nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 30.000km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tran Auto - Trạm bảo dưỡng xe tải số 1 miền Nam

Tran Auto - Trạm bảo dưỡng xe tải số 1 miền Nam

Sau 40.000km

Khi xe tải của bạn vận hành được 40.000km, bạn nên thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây curoa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu ly hợp.

Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai theo định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Sau 100.000km

Sau một thời gian dài làm việc, nước làm mát động cơ sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Do đóm bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần thiết.

Bên cạnh những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe mà bạn nên kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất như:

  • Hệ thống phanh.
  • Hệ thống lái.
  • Hệ thống treo.
  • Hệ thống chiếu sáng.
  • Đèn cảnh báo táp lô.
  • Kiểm tra lốp xe.
  • Kiểm tra ắc quy.

Đã bao lâu rồi xe tải của bạn chưa được bảo dưỡng? Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Tran Auto có thể giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng và lợi ích mà bảo dưỡng xe tải định kỳ mang lại. Còn chần chờ gì nữa, lên lịch chăm sóc cho “con cưng” của mình thôi! Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn, bạn có thể gọi ngay hotline: 091.557.2662 hoặc liên hệ Fanpage TRAN AUTO để được hỗ trợ kịp thời nhất.

Bài viết liên quan