Tin tức

THÙNG ĐÔNG LẠNH XE TẢI: KHÁI NIỆM, CẤU TẠO & ỨNG DỤNG

15/09/2022 15:56

Thùng đông lạnh xe tải là bộ phận không thể thiếu của xe tải đông lạnh, nơi chứa - giữ và bảo quản hàng hóa trong điều kiện tốt nhất trong quá trình vận chuyển.

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thực phẩm tươi sống ngày một cao, để đảm bảo chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất, việc sử dụng dòng xe chuyên dùng là vô cùng cần thiết. Cụ thể, xe tải thùng bảo ôn hay xe thùng đông lạnh là những lựa chọn phổ biến.

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về thùng bảo ôn rồi phải không? Vậy thùng đông lạnh xe tải có cấu tạo ra sao, ứng dụng như thế nào? Cùng Tran Auto tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thùng đông lạnh xe tải là gì?

Xe tải thùng đông lạnh tại Tran Auto

Xe tải thùng đông lạnh tại Tran Auto

Nếu như xe tải thùng bảo ôn là loại xe chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hóa cần bảo quản lạnh (có thể kể đến như rau củ, hoa quả,...); thì xe thùng đông lạnh được sử dụng để vận chuyển những hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ thấp, nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa một cách tốt nhất. Hay nói cách khác, xe thùng bảo ôn được trang bị thiết bị làm lạnh (máy lạnh) gọi là xe thùng đông lạnh.

Xem thêm: Khác biệt giữa thùng đông lạnh và thùng bảo ôn

Song, một trong những bộ phận quan trọng và được xem là “linh hồn” của xe tải đông lạnh chính là thùng đông lạnh - đây là nơi chứa hàng, giữ lạnh và bảo quản hàng hóa một cách tốt nhất trong suốt quá trình vận chuyển bằng thiết bị làm lạnh của mình.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Vậy, thùng đông lạnh có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của thùng đông lạnh xe tải

Cấu tạo thùng đông lạnh xe tải

Cấu tạo thùng đông lạnh xe tải

Thùng đông lạnh xe tải có cấu tạo gồm những bộ phận chính sau:

  • Sàn thùng xe: bao gồm kết cấu chịu lực đà ngang, đà dọc, các bulong thép và bass chống xô ta vô cùng bền vững, chịu được trọng tải cao. Bên cạnh đó là lớp cách nhiệt sàn thùng xe với 3 lớp: Inox (mặt trên) – Foam PU – Inox (mặt dưới) chắn sóng hoặc Inox phẳng giúp khả năng cách nhiệt được tối ưu nhất, đảm bảo hàng hóa trong thùng không bị hư hỏng do thay đổi nhiệt độ.
  • Vỏ thùng: là phần bao quanh và nóc thùng xe đông lạnh. Vỏ thùng được cấu tạo từ 4 lớp: lớp ngoài cùng (vách ngoài), lớp cốt, lớp cách nhiệt và lớp trong cùng (vách trong).
  • Cửa thùng đông lạnh: bao gồm cửa sau và cửa hông. Các cánh cửa thường được chế tạo bằng các chất liệu như composite, foam PU, hộp kẽm, bass sắt gia cố. Vị trí liên kết giữa thùng xe với cánh cửa sẽ được gia công thêm gioăng để đảm bảo độ kín và tính thẩm mỹ. Ngoài ra, mỗi cánh sẽ có 3 bản lề kiểu container, khóa cửa bằng tay và khóa hộp.
  • Hệ thống máy lạnh: tùy vào nhu cầu sử dụng của mình, bạn có thể chọn các loại máy lạnh xe đông lạnh phù hợp. Có rất nhiều thương hiệu máy lạnh chuyên dụng có thể kể đến như: Thermo King, Thermal Master, Hwasung Thermo,…
  • Hệ thống chiếu sáng: là hệ thống đèn LED được lắp đặt ở trong thùng xe. Bộ phận này giúp đảm bảo đầy đủ ánh sáng ở trong thùng, đặc biệt hữu dụng trong quá trình sắp xếp và vận chuyển hàng hóa.

Ứng dụng thùng đông lạnh trong vận chuyển hàng hóa

Như đã chia sẻ trong xuyên suốt bài viết, thùng đông lạnh xe tải được ứng dụng để chở các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thủy hải sản, thịt, kem, sữa chua,... Và kể từ khi dịch bệnh (Covid-19) xuất hiện, việc ứng dụng thùng đông lạnh trong lĩnh vực y tế cũng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Các mặt hàng này sẽ được giữ lạnh khi vận chuyển, phân phối từ nơi này đến nói khác, đặc biệt là trong những chuyến đi dài ngày.

Nói tóm lại, xe tải thùng đông lạnh đóng vai trò là một kho chứa hàng, bảo quản hàng hóa ở nhiệt độ phù hợp, ngăn cản vi sinh vật phát triển và làm chậm quá trình phân hủy của các mặt hàng đồ tươi sống. Đồng thời, đây là phương tiện giúp vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác một cách thuận tiện và an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Xe đông lạnh vận chuyển các loại hàng hóa, thực phẩm tươi sống

Xe đông lạnh vận chuyển các loại hàng hóa, thực phẩm tươi sống

Bạn có thể tham khảo “nhiệt độ phù hợp” dành cho một số mặt hàng phổ biến sử dụng thùng đông lạnh xe tải:

  • Thùng đông lạnh chở gà giống, gà con: Nhiệt độ từ 18 - 25 độ.
  • Thùng đông lạnh vận chuyển sữa chua: Nhiệt độ khoảng 6 độ.
  • Thùng xe đông lạnh chở hàng nông sản, rau củ: Nhiệt độ 5 - 10 độ.
  • Thùng đông lạnh xe tải chở kem: Nhiệt độ bảo quản -18 độ.
  • Thùng đông lạnh chở hải sản, thịt đã đông lạnh: Nhiệt độ ổn định từ -18 độ đến -20 độ.

Cách sử dụng thùng đông lạnh hiệu quả

Để nâng cao tuổi thọ của thùng đông lạnh cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa được vận chuyển, một số mẹo mà Tran Auto chia sẻ sau đây có thể giúp bạn:

  • Hàng hóa nên được dồn sát về phía đầu thùng nhằm tránh các tình trạng va đập vào vách khi rẽ gấp hoặc phanh gấp.
  • Tránh để thùng trực tiếp tiếp xúc với nguồn nhiệt lớn hoặc vận chuyển loại hàng hóa có nhiệt độ lớn.
  • Tùy vào khối lượng hàng hóa mà lựa chọn kích thước thùng xe tải phù hợp, không chất hàng hóa quá tải so với thiết kế của thùng đông lạnh.
  • Không nên tự ý thay đổi thiết kế, khoan vào Panel thành thùng xe. Nếu bạn không có kinh nghiệm, hãy liên hệ đơn vị cải tạo, sửa chữa để nâng cấp nhé.
  • Hãy đảm bảo các van xả đã được khóa chặt trước khi mở máy đông lạnh để tránh mất hơi lạnh, gây ảnh hưởng tới độ lạnh của thùng và tiêu hao nhiên liệu.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng của Chassis thùng cũng như các mối liên kết để xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Lau chùi, vệ sinh thùng xe sau mỗi lần vận chuyển bởi các chất bẩn từ thịt cá, rau củ có thể gây hư hại cho thùng xe.
  • Kiểm tra hệ thống máy lạnh định kỳ để đảm bảo thùng đông lạnh hoạt động một cách tốt nhất, kịp thời phát hiện và sửa chữa nếu có hư hỏng.

Xem thêm: Sử dụng xe tải đông lạnh như thế nào để bền nhất?

Và trên đây là những thông tin cơ bản về thùng đông lạnh xe tải mà Tran Auto muốn chia sẻ đến bạn. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc quan tâm đến xe tải thùng đông lạnh, vui lòng liên hệ qua hotline: 091.557.2662 để nhận tư vấn trực tiếp nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài chia sẻ kế tiếp.

Bài viết liên quan