Tin tức

XE CHUYÊN DÙNG LÀ GÌ? CÁC LOẠI XE CHUYÊN DÙNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

20/09/2022 16:54

Tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như các lĩnh vực ngành nghề sẽ có các loại xe chuyên dùng khác nhau. Cùng Tran Auto tìm hiểu chi tiết về dòng xe này nhé.

Xe chuyên dùng là gì? Các loại xe chuyên dùng phổ biến hiện nay

Xe chuyên dùng là một thuật ngữ được chỉ đến các loại xe được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau sao cho phù hợp với công năng và tính ứng dụng của mỗi loại. Song, mỗi loại sẽ có những đặc điểm, cấu tạo và điều kiện sử dụng khác nhau. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Tran Auto tìm hiểu chi tiết hơn về ô tô chuyên dùng nhé.

Xe chuyên dùng là gì?

Xe chuyên dùng hay xe chuyên dụng là dòng xe xuất phát từ cơ sở của xe chassis (sắt xi). Xe chassis là xe đã được hoàn thiện một số bộ phần nền tảng như: cabin, động cơ, hộp số, cầu,... nhưng chưa được trang bị phần công dụng ở phía sau cabin. Song, từ cơ sở của xe chassis, tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi khách hàng mà phần chuyên dụng sẽ được thiết kế, sản xuất và lắp đặt sao cho phù hợp. Đó có thể là thùng xe đông lạnh, thùng chở hàng, xe ép rác hay hệ thống cần cẩu,...

Các loại xe chuyên dùng phổ biến hiện nay

Các loại xe chuyên dùng phổ biến hiện nay

Các loại xe chuyên dùng được sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu công việc của con người, nâng cao năng suất làm việc cũng như giải phóng sức lao động cách tối ưu nhất. Trên thị trường hiện nay, xe tải chuyên dùng được ứng dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng, môi trường đến kinh tế và y tế,...

Vậy, cụ thể xe chuyên dùng gồm những loại xe nào? Cùng Tran Auto khám phá ngay sau đây.

Các loại xe chuyên dùng phổ biến hiện nay

Dựa vào thiết kế của nhà sản xuất cũng như mục đích sử dụng của khách hàng, dưới đây là một số dòng xe chuyên dùng được ứng dụng phổ biến hiện nay:

Xe ben

Xe ben

Xe ben

Đây được xem là dòng xe tải chuyên dùng được sử dụng phổ biến và rất quen thuộc đối với người dùng Việt Nam. Dòng xe được ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng (chở các vật liệu, vật tư, rác thải trong ngành xây dựng). Với thiết kế chuyên dụng cùng cơ chế tự đổ, xe ben giúp quá trình vận tải trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. 

Xe đông lạnh

Xe đông lạnh

Xe đông lạnh

Xe tải đông lạnh là các loại xe tải có gắn các thiết bị làm lạnh (máy lạnh), để bảo quản hàng hóa, thực phẩm, thuốc men,... giữ nhiệt độ ở mức thấp để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Đây được ví như ‘chiếc tủ lạnh di động’, với thiết kế thùng đông lạnh chuyên dụng đặc biệt, dòng xe này có khả năng bảo quản hàng hóa tốt, giúp thực phẩm, thuốc men giữ được chất lượng khi di chuyển từ nơi này đến nơi khác. 

Song, tùy vào loại hàng hóa vận chuyển mà nhu cầu lựa chọn xe tải đông lạnh cũng khác nhau. Chính vì lý do đó, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm xe tải đông lạnh đến từ hãng Hino, Huyndai hay Isuzu,... phù hợp, không những vậy, từ cơ sở của xe chassis, bạn cũng có thể liên hệ đơn vị đóng thùng đông lạnh theo yêu cầu để tối ưu chi phí và công năng nhât có thể.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Xe ép rác

Xe ép rác

Xe ép rác

Xe ép rác là dòng xe chuyên dùng quan trọng trong lĩnh vực giữ gìn và bảo vệ môi trường. Chức năng chính của xe là thu gom, cuốn ép rác và vận chuyển rác thải từ các thành phố, khu công nghiệp, các khu đô thị… đến bãi tập kết rác thải. Với hệ thống cuốn ép đặc thù, xe ép rác giúp vận chuyển được khối lượng rác lớn, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho hoạt động giữ gìn bảo vệ sinh môi trường. 

Xe bồn chở xăng dầu

Xe bồn chở xăng dầu

Xe bồn chở xăng dầu

Đây là loại xe chuyên dùng được sử dụng để chở xăng và dầu với thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với phương tiện vận chuyển hàng dễ cháy do Nhà nước quy định.

Do xăng dầu là nhiên liệu dễ gây cháy nổ nên bồn xe chở xăng dầu được làm bằng kim loại, chịu sức nóng tốt, với độ dày tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, xe được trang bị một dây xích lớn nối từ bồn chứa xăng xuống mặt đường để khử tĩnh điện do ma sát giữa bồn xe và không khí, đảm bảo an toàn cháy nổ cho chiếc xe trong suốt quá trình vận chuyển.

Xe hút bụi đường

Xe hút bụi đường

Xe hút bụi đường

Tương tự xe ép rác, xe hút bụi đường cũng là dòng xe chuyên dụng giúp gìn giữ và bảo vệ môi trường. Cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội, hoạt động vận chuyển, lưu thông trên các tuyến đường diễn ra thường xuyên hơn, kéo theo đó là tình trạng cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, gây nên tình trạng bụi đường. Vì vậy, xe hút bụi là sự bổ sung cần thiết để phố sá trở nên sạch sẽ hơn, vừa góp phần cải thiện, hạn chế sự xuống cấp, tăng tuổi thọ của hệ thống cơ sở hạ tầng, bảo vệ sức khỏe của người lưu thông.

Xe cứu hộ giao thông

Xe cứu hộ giao thông

Xe cứu hộ giao thông

Xe cứu hộ giao thông là loại xe được dùng để cứu hộ  tại những nơi gặp tai nạn giao thông xảy ra trên đường và cứu người bị nạn đang mắc kẹt hay giúp di chuyển những chiếc xe gặp sự cố tới nơi sửa chữa.

Hầu hết các loại xe cứu hộ hiện nay được thiết kế với phần đầu là xe tải và phần sau để rỗng. Tùy theo nhu cầu sử dụng xe sẽ được nhà sản xuất lắp ráp thêm nhiều linh kiện đi kèm như cần cẩu, cần kéo xe, kìm cứu hộ, sàn chở xe, tời thủy lực, dây tăng,...

Trên đây là những thông tin liên quan đến xe chuyên dùng cùng các dòng xe phổ biến hiện nay. Hy vọng Tran Auto có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, với mỗi ngành nghề, lĩnh vực cụ thể sẽ có những dòng xe chuyên dùng phù hợp, nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua nhé.

Bài viết liên quan