Tin tức

NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ XE TẢI CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN TRƯỚC DỊCH COVID

21/07/2021 16:30

Mùa dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Thế nhưng cuộc sống thì không thể dừng lại. Các bác tài vẫn lao ra đường hằng ngày để kiếm tiền mưu sinh và kịp cung ứng như yếu phẩm, thực phẩm cho moi người. Tuy nhiên, tài xế xe tải cần biết về COVID-19 để biết cách tự bảo vệ mình trước virus Corona, đồng thời cũng làm hạn chế bớt khả năng lây lan. 

1. COVID-19 lây lan như thế nào?

Chủng vi-rút gây bệnh COVID-19 chủ yếu làm lây bệnh từ người sang người qua các giọt bắn từ đường hô hấp, qua việc bắt tay ai đó hoặc chạm vào bề mặt hoặc vật dụng có chứa vi-rút trên đó, sau đó chạm vào mặt, miệng, mũi hoặc mắt. Covid lây giữa những người tiếp xúc gần với nhau. Nếu một người bị nhiễm vi-rút sẽ có dấu hiệu ho, hắt hơi hoặc thậm chí không có bất kỳ triệu chứng nào.

Là tài xế xe tải đường dài, các bác tài có thể phơi nhiễm vi-rút trong quá trình làm việc khi

  • Tiếp xúc gần với nhân viên tại trạm dừng xe tải, nhân viên cửa hàng, nhân viên bến tàu, các tài xế xe tải khác hoặc những người khác mắc COVID-19.
  • Chạm hoặc cầm nắm vào các đồ vật tiếp xúc thường xuyên, sau đó lại chạm tay lên mặt, miệng, mũi hoặc mắt.

 

2. Những điều tài xế xe tải cần biết để bảo vệ bản thân và người khác

Sự bùng phát của dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến công việc của các bác tài. Doanh thu giảm sút, nguy hiểm luôn rình rập, tâm lý họ lo lắng vì phải liên tục tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, các bác tài vẫn cố bám trụ với nghề để kịp thời cung ứng cho nhu cầu của người dân. Do vậy, tài xế xe tải cần biết và lưu ý một số điều sau để hạn chế việc lây lan virus.

Đối với người đi cùng trên xe:

- Cần nhớ nguyên tắc không khí đậm đặc thì càng dễ lây lan virus nên phải yêu cầu lái xe mở cửa trong 1-2km đầu để không khí được pha loãng, virus được đẩy ra môi trường, ít có khả năng lây bệnh.

- Đeo khẩu trang suốt quá trình ngồi trên xe

- Không chạm tay vào mũi, miệng.

Đối với tài xế lái xe:

- Không mở máy lạnh dưới 27 độ C.

- Hạ kính xe khi xe dừng.

- Mang khẩu trang liên tục khi có người ngồi cạnh.

- Không chạm tay lên vùng mũi, miệng.

- Lau dọn xe, đặc biệt là vị trí ghế ngồi, phía trước, sau vị trí đó, tay cầm bằng khăn xà phòng hoặc bông tẩm cồn rồi mở cửa xe cho bớt mùi.

- Vô lăng phải được lau chùi thường xuyên với khăn xà phòng hoặc bông tẩm cồn sát khuẩn.

- Tự bảo vệ bản thân với khẩu trang, rửa tay 

 

3. 5 điều cần làm để tăng cường sức khỏe cho bác tài

- Luôn luôn đeo khẩu trang: Đeo khẩu trang là một trong những điều quan trọng và cấp thiết nhất. Trong mùa dịch khẩu trang là vật bất ly thân của mỗi bác tài để tránh bị lây nhiễm.

- Trang bị nước rửa tay và sát khuẩn trên xe: Thường xuyên vệ sinh các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao trên xe như: vô lăng, bảng điều khiển, cần số,...Cùng với đó, cần thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với người khác hoặc vật lạ.

- Ăn uống đầy đủ, bổ sung chất dinh dưỡng: Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng bản thân cũng là điều cần thiết trong mùa COVID-19.

- Thường xuyên vệ sinh họng: Súc miệng, xịt họng bằng nước muối sát khuẩn có thể giúp nâng cao sức đề kháng.

- Tránh tập trung đông người: Khu vực đông người không đảm bảo phạm vi khoảng cách là nơi “tiềm tàng” nhiều nguồn bệnh. Vì vậy, các bác tài phải đảm bảo giữ khoảng cách không được tập trung đông nơi người.

Trong khi nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội thì các bác tài vẫn phải tích cực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân. Thế nhưng, không phải ai trong số họ cũng có ý thức phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hơn nữa, do đặc thù hoạt động, nếu không chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch thì rất có thể tài xế, lái xe và phụ xe khách sẽ “vô tình” mang virus từ nơi này sang nơi khác và có thể lây cho nhiều người ở nhiều địa điểm, tạo thành những ổ dịch mới nguy hiểm trong cộng đồng. 

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn cuộc sống thường nhật của mọi người dân. Để đảm bảo an toàn, tài xế, nhân viên giao hàng, lái xe và phụ xe cần tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch cơ bản như: khai báo y tế, sát khuẩn và đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét với khách hàng. 

Bên cạnh đó, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả,  việc đưa đội ngũ tài xế, lái xe, phụ xe khách vào diện ưu tiên tiêm vaccine là điều rất cần thiết. Bởi, đây là những đối tượng di chuyển nhiều, phạm vi giao tiếp rộng và dễ trở thành “nguyên nhân” lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.

Bài viết liên quan