Tin tức

7 LỖI KHIẾN XE TẢI BỊ TỪ CHỐI ĐĂNG KIỂM, CHỦ XE CẦN LƯU Ý!!

02/06/2023 15:21

Có rất nhiều chủ xe đau đầu khi xe bị từ chối đăng kiểm vì những lỗi vô cùng cơ bản. Song thực tế, các quy định về đăng kiểm đã được nêu rõ nhưng không ít tài xế chưa tìm hiểu hoặc biết nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Vừa qua, một số trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Điều này dẫn đến việc kiểm định xe trở nên khó khăn hơn, vì thế chủ xe cần lưu ý các lỗi sau đây để xe không bị từ chối khi kiểm định.

Các lỗi xe tải bị từ chối đăng kiểm mà chủ xe cần biết

1. Chưa đóng phạt nguội

Một trong những việc đầu tiên mà kiểm soát viên sẽ thực hiện khi đăng kiểm là rà soát việc nộp phạt. Nếu trong quá trình tham gia giao thông, xe tải vi phạm lỗi phạt nguội mà chủ xe chưa đóng phạt thì sẽ bị từ chối đăng kiểm. Trong trường hợp này, chủ xe cần phải thực hiện nộp phạt trước khi quay lại trung tâm đăng kiểm.

2. Tự ý thay đổi kết cấu xe

Cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá thông số tiêu chuẩn (lỗi thường thấy ở xe tải chở hàng), thay đổi body kit, và sử dụng mâm lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không thể đăng kiểm. Trong trường hợp này, chủ xe phải cắt thùng trả lại hiện trạng theo đúng thiết kế ban đầu mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, chủ phương tiện thay đổi kết cấu xe như lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, hệ thống đèn xe, thay đổi màu sơn cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

3. Kết cấu xe không đảm bảo

Các hệ thống chính như sát xi, khung gầm, gương, kính, số khung – số máy, mâm xe, lốp xe hay hệ thống đèn,…nếu bị hư hoặc không hoạt động đúng chức năng thì chủ xe cũng phải sửa chữa trước khi được đăng kiểm xe.


Tran Auto phục hồi thùng xe như mới đạt chuẩn đăng kiểm

4. Tự ý lắp thêm ghế

Lỗi này thường gặp ở các loại xe tải là chỉ có hai ghế ngồi ở cabin, nên sau khi mua xe về, nhiều người đã lắp thêm ghế hoặc thay đổi ghế ngồi thành ghế nằm dùng để ngủ hay nghỉ ngơi cho những chuyến hàng xa. Tuy nhiên, đây là việc làm sai quy định, sẽ khiến xe vừa không được đăng kiểm vừa có nguy cơ bị CSGT phạt 6-8 triệu đồng. Chủ xe phải tháo bỏ ghế và đưa xe về nguyên trạng ban đầu như thiết kế thì mới có thể làm thủ tục đăng kiểm.

5. Không lắp thiết bị giám sát hành trình với xe kinh doanh vận tải

Hầu hết các loại xe tải khi tham gia giao thông đều phải có camera giám sát hành trình. Nếu không có sẽ bị từ chối đăng kiểm. Theo Nghị định 91/2009, 5 loại xe ô tô sau đây phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nếu không sẽ bị từ chối đăng kiểm:

  • Xe buýt
  • Xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container
  • Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định
  • Xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch
  • Xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

 6. Thay đổi hệ thống điện/đèn xe

Mọi hành vi thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất, như lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau..., đều bị xác định là vi phạm Khoản 2, Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, các xe này còn bị phạt là 1 triệu đồng.

7. Kích thước xe và thùng hàng không đạt theo thông số ghi trên sổ Đăng kiểm

Thông thường lỗi này xảy ra khi xe sử dụng loại thùng không đúng với thiết kế ban đầu hoặc xe đã được cải tạo lại không đúng thực tế. Với lỗi này chắc chắn sẽ bị từ chối Đăng kiểm theo quy định.

Tran Auto vừa giúp bạn tổng hợp các trường hợp xe tải bị từ chối đăng kiểm. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho mình trong mỗi đợt kiểm tra định kỳ xe của mình!

Tran Auto - nhà máy đóng thùng đông lạnh, bảo ôn uy tín, chất lượng

Ngoài ra, phía Cục Đăng kiểm cũng khuyến cáo đến các chủ xe nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và vượt qua kiểm định nhanh chóng.

Tran Auto với hơn 10 năm kinh ngiệm đóng mới, bảo dưỡng và sửa chữa thùng xe tải đạt chuẩn đăng kiểm. Chủ xe sẽ không phải lo lắng về những lỗi bị từ chối đăng kiểm khi mang xe đến Tran Auto. Quý khách có thể liên hệ với Tran Auto qua số Hotline 091.557.2662 hoặc Fanpage: Tran Auto để có thể đặt lịch bảo dưỡng xe nhanh nhất!

Bài viết liên quan