Tin tức

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

08/04/2023 09:53

Với tình hình giao thông đông đúc, việc chở hàng trong thành phố là bài toán không hề dễ dàng với các bác tài. Vậy thì làm thế nào để những chuyến hàng trong thành phố trở nên đơn giản và an toàn hơn? Cùng tham khảo thêm các mẹo hay được đúc kết từ các kinh nghiệm lái xe tải trong thành phố dưới đây của Tran Auto nhé.

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

1. Thói quen tài xế cần có khi chở hàng trong thành phố

Việc tham gia chở hàng trong thành phố khá áp lực với nhiều bác tài. Điều này cũng khá dễ hiểu vì mật độ giao thông, người và phương tiện rất lớn gây khó khăn cho việc di chuyển. Và cũng không có gì ngạc nhiên nếu các tài xế mới vào nghề thường lái xe bị trầy xước, móp méo cabin, thùng hàng, giao hàng trễ hẹn, vi phạm luật giao thông. Do đó, nếu đã là một tài xế xe tải, chúng ta cần luyện tập và tạo cho mình những thói quen quan trọng sau đây:

  • Luôn kiểm tra xe trước và sau mỗi chuyến hàng: Nhiều tài xế lấy lý do đi hàng gấp nên thường bỏ qua bước quan trọng này. Tuy nhiên, để đảm bảo chuyến hàng của mình luôn đúng giờ, an toàn thì bạn nên kiểm tra tổng quát xe, dầu nhiên liệu, lốp xe, đèn xi-nhan, phanh thật kỹ.
  • Đánh đèn trước, đánh vô lăng sau: Để tránh các va chạm xảy ra do chuyển hướng bất ngờ, bạn nên bật xi - nhan xin rẽ và quan sát thật kỹ trước, sau đó mới đánh vô lăng điều hướng xe. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xi-nhan trái rồi mới cho xe từ từ lăn bánh nếu xe đang tấp bên lề đường.

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

  • Duy trì tốc độ xe ổn định, không đột ngột đi nhanh hoặc đi chậm vì có thể bị húc từ sau xe hoặc va chạm với các xe đang đi phía trước. Điều này cần đặc biệt lưu ý khi đi xe chở hàng trong thành phố. 
  • Tạo thói quen sử dụng còi hợp lý và đúng lúc, đặc biệt là khi đi vào các khu vực khuất tầm nhìn như phố nhỏ, hẻm nhỏ, đường giao cắt để cảnh báo cho các phương tiện ở gần đó. Lưu ý, không đi quá nhanh dù là đường vắng tại các ngã tư, ngã ba, vòng xuyến vì các xe khách có thể tới bất ngờ.
  • Nắm luật giao thông và luôn quan sát các biển báo: Hiện tại, quy định giờ cấm tải vào thành phối đối với xe tải đã có nhiều thay đổi, do đó các tài xế cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin về giờ cấm tải, tuyến đường cấm để có lịch trình phù hợp. Ngoài ra, việc quan sát các biển báo cũng giúp tài xế di chuyển đúng tuyển, không rẽ sai đường, đi đường cấm.

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

2. Những kinh nghiệm "xương máu" khi chở hàng xe tải vào thành phố

Cùng Hyundai Tran tham khảo các kinh nghiệm lái xe tải trong thành phố dưới đây nhé.

2.1 Kỹ năng quay đầu, cua xe trong thành phố:

Khi bạn quay đầu hoặc cua xe ở các góc phố, hãy luôn quan sát gương chiếu hậu ở phía định rẽ, mở rộng một góc cua tối thiểu bằng chiều ngang xe của mình, điều này sẽ có tác dụng:

  • Rút ngắn vòng cua
  • Để phòng ngừa trường hợp lúc xe đang cua thì có xe máy chen lên từ góc cua đó. Nếu góc cua quá hẹp thì có thể gây khó khăn cho việc quay xe hoặc va chạm với các phương tiện khác.

2.2 Chạy nước rút khi đèn xanh còn 4-5 giây:

Khi đến các ngã tư đèn đỏ, tài xế phải thực sự bình tĩnh. Nếu chỉ còn 4-5 giấy nữa là hết đèn xanh nhưng bạn đang cách vạch qua đường 20-30m thì đừng cố "nước rút" như đang đi xe máy. Tài xế phải dừng lại trước vạch liền để chở đèn đỏ, nếu bạn vào vạch liền dù chỉ ở đèn vàng thì bạn cũng sẽ bị phạt. 

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

2.3 Vượt và nhường đường thế nào cho hợp lý?

Điều khiển xe trong thành phố đòi hỏi tài xế phải tập trung, giữ tốc độ ổn định, đi đúng làn đường và đừng sốt ruột khi các xe khác bóp còi xin vượt. Nếu bạn là tài mới, cố "ép đường" để nhường cho xe khác vượt rất khó để trở lại làn cũ. Trong trường hợp họ muốn vượt, hãy để xe họ lấn đường để tiến lên. 

Ngược lại, nếu bạn muốn vượt cũng phải kiểm tra kỹ các điều kiện thuận lợi mới vượt. Trước khi vượt cần quan sát kính chiếu hậu, đánh đèn xi-nhan cẩn thận. 

2.4 Giữ khoảng cách an toàn

Đường phố trong nội đô luôn đông và khá chật chội, do đó việc giữ khoảng cách giữa các xe thường không được như yêu cầu. Tuy nhiên, tài xế xe tải cũng phải giữa cho mình một khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng cũng không để xe máy vượt qua. Tình trạng xe máy luồn qua các khe lách khoảng cách 2 xe tải là rất phổ biến, gây ra tắc đường và bạn phải "chết đứng" 1 chỗ. Trong trường hợp này, tài xế lưu ý nhớ giữ chân côn, không tăng ga, sang số 2 hoặc số 1.

KINH NGHIỆM LÁI XE TẢI CHỞ HÀNG TRONG THÀNH PHỐ

2.5 Tâm lý ổn định, tập trung:

Anh em tài xế lưu ý việc mở nhạc, radio khi lái xe trong thành phố nên ở mức âm lượng vừa phải, đủ để nghe được còi xe, âm thanh từ bên ngoài. Hạn chế sử dụng điện thoại và nên chuyển qua chế độ bluetooth, rãnh tay để tập trung xử lý các tình huống. 

Tuy nhiên, các bác tài cũng không nên quá căng thẳng, tự tạo áp lực mà nên có tâm lý thoải mái, bình tĩnh thì mới có thể xử lý tình huống tốt được. 

Chúc anh em tài xế xe tải có những chuyến hàng an toàn, thuận lợi dù là thành phố hay đường liên tỉnh, thành phố, quốc lộ. 

Liên hệ ngay với Tran Auto: 091.557.2662 nếu cần được tư vấn các sản phẩm xe tải chất lượng cùng dịch vụ tận tâm!

Bài viết liên quan