Tin tức

Ý NGHĨA CÁC ĐÈN BÁO TRÊN TAPLO XE TẢI ISUZU, BẠN ĐÃ NẮM?

26/11/2022 15:33

Nắm rõ ý nghĩa các đèn báo trên taplo Isuzu để vận hành xe một cách ổn định và an toàn, kịp thời xử lý các vấn đề khi đèn phát sáng hay đèn cảnh báo.

Ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu, bạn đã nắm?

Nhu cầu sử dụng xe tải nói chung và các dòng xe Isuzu nói riêng hiện nay ngày một nhiều hơn. Bên cạnh việc nắm vững kỹ thuật lái, cách hoạt động của xe thì việc nắm các ý nghĩa của các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu cũng vô cùng quan trọng. Điều này giúp các tài xế tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi trên xe tải Isuzu một cách nhanh chóng. Vậy, cụ thể các đèn báo đó là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Sử dụng ra sao? Cùng Tran Auto tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đèn cảnh báo trên taplo xe tải là gì?

Đèn cảnh báo trên taplo xe tải là tập hợp các ký hiệu biểu trưng cho một hệ thống hoặc hoạt động nào đó trên toàn bộ hệ thống xe. Hiện nay trên Taplo xe tải có tới 64 loại đèn cảnh báo, mỗi đèn sẽ có một nhiệm vụ khác nhau. Trong đó chỉ có 12 đèn thường được các nhà sản xuất sử dụng ở các mẫu xe. Khi xe tải Isuzu của bạn gặp phải sự cố, ký hiệu trên bảng đèn báo taplo sẽ sáng lên.

Thông thường, khi mới khởi động xe (tài xế bật chìa khóa lên), toàn bộ đèn báo sẽ đều sáng nhưng sau vài giây chúng sẽ tự động tắt.

Đèn báo trên taplo xe tải Isuzu QKR 230

Đèn báo trên taplo xe tải Isuzu QKR 230

Có thể bạn quan tâm: Xe đông lạnh ISUZU: Đặc điểm, phân loại và ứng dụng

Đèn báo có 3 màu cơ bản và được phân theo từng cấp độ:

  • Các loại đèn báo có màu xanh: Chỉ sự an toàn. Đèn báo màu xanh được thiết kế trên bảng điều khiển nhằm nhắc nhở tài xế về tình trạng hoạt động của từng thiết bị trên xe như: điều hòa đang bật, các tín hiệu đèn vẫn bật,.
  • Các loại đèn báo màu vàng: Đèn báo màu vàng được xuất hiện rất nhiều trong bảng điều khiển, có nhiệm vụ cảnh báo các sự cố đã hoặc sắp xảy ra, người lái cần chú ý. Nó có thể cảnh báo động cơ khí thải có vấn đề, dầu côn xe đang ở mức áp suất thấp, biểu tượng sấy kính ô tô,… Nhìn chung những vấn đề mà đèn vàng cảnh báo mức độ nguy hiểm không cao, chủ yếu nhắc nhở tài xế cần lưu tâm bảo trì các thiết bị hơn.
  • Các loại đèn báo có màu đỏ: Đèn báo mức độ nguy hiểm ở mức cao nhất, được xếp vào các ký hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc cực kỳ nguy hiểm. Khi xuất hiện đèn báo màu đỏ, tài xế nên biết là phải lập tức sửa chữa, tìm cách khắc phục. Trường hợp chưa kịp, hay không có chuyên môn để sửa chữa thì cần xuống xe, tắt máy và gọi ngay cho đội cứu hộ để được khắc phục kịp thời.

Tác dụng của những ký hiệu trên taplo xe tải

Các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu giúp tài xế biết được tình trạng của xe hiện tại. Từ đó có những giải pháp khắc phục kịp thời, hạn chế tối đa hư hỏng trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Đây được xem như một “người bạn đồng hành” của tài xế trên mọi nẻo đường, luôn theo dõi và nhắc nhở về những điều cần chú ý của xe một cách chính xác. Bởi, nếu bạn không hiểu đèn cảnh báo đang muốn truyền đạt cho mình điều thì bạn không thể tìm giải pháp xử lý kịp thời. Lâu dần chúng sẽ hư hỏng nặng nề và ảnh hưởng đến hệ thống hoạt động của các bộ phận liên quan

Do đó, việc hiểu và ghi nhớ ý nghĩa của các đèn lỗi xe tải Isuzu là điều vô cùng cần thiết.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu

Ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải Isuzu

1- Đèn cảnh báo bộ tách nước Isuzu:  Đèn cảnh báo này phát sáng khi nước trong bộ tách nước (bộ lọc nhiên liệu) cần phải tháo ra. Nếu bạn vẫn tiếp tục lái xe khi đèn này phát sáng, hệ thống phun nhiên liệu có thể bị hư hỏng.

2- Đèn báo kiểm tra động cơ Isuzu: Đèn cảnh báo này phải phát sáng khi công tắc khởi động bật qua vị trí “ON”, và phải tắt sau khi máy khởi động. Nếu đèn cảnh báo này phát sáng trong khi máy đang chạy, điều này cảnh báo bạn có trục trặc trong hệ thống điều khiển điện tử của động cơ.

3- Đèn chỉ báo phanh khí xả trên taplo xe tải: Đèn chỉ báo phanh khí xả nhấp nháy khi có trục trặc trong hệ thống phanh khí xả.

4- Đèn cảnh báo áp suất nhớt động cơ: Nếu đèn này sáng lên khi động cơ xe đang hoạt động, có nghĩa áp suất nhớt động cơ đang có giá trị bất thường.

5- Đèn báo xông: Đèn chỉ báo này phát sáng khi công tắc khởi động ở vị trí “ON” và tắt đi khi việc hâm nóng hoàn tất. Khi đèn này tắt, có thể khởi động động cơ.

6- Đèn nhắc bảo dưỡng xe trên taplo xe tải Isuzu.

7- Đèn cảnh báo hệ thống phanh: Nếu đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng trong khi động cơ đang chạy, có thể là do mức dầu phanh bị giảm (do phanh mòn hoặc dầu bị rò rỉ, v.v…).

8- Đèn cảnh báo phanh tay taplo xe tải Isuzu.

9- Đèn cảnh báo trợ lực phanh Isuzu (Brake booster):  Đèn cảnh báo và kèn cảnh báo sẽ cùng bật khi xảy ra các tình huống sau:

  • Áp suất chân không trong bầu trợ lực phanh không đủ khi động cơ đang hoạt động hoặc khi xoay chìa khóa khởi động qua vị trí “ON”.
  • Có trục trặc trong hệ thống sạc điện (lỏng dây đai, hư hỏng máy phát điện…)
  • Bầu trợ lực chân không bị hư hỏng.
  • Nếu xe có trang bị hệ thống phanh khí xả , có thể có trục trặc ở hệ thống này khi nó đang hoạt động (kèn cảnh báo sẽ tắt khi kéo phanh tay).
  • Còn quá ít hơi dự trữ cho việc hỗ trợ lực phanh.

10- Đèn cảnh báo máy phát điện: Khi máy đang chạy, đèn cảnh báo này sẽ phát sáng nếu có trục trặc trong hệ thống bình (như dây curoa quạt lỏng hoặc bị đứt).

11- Đèn cảnh báo chế độ đèn pha trên taplo xe tải Isuzu.

12- Đèn cảnh báo hệ thống ABS trên taplo xe tải.

13- Đèn chỉ báo ASR.

14- Đèn báo trên taplo xe tải Isuzu mức nhiên liệu thấp.

15- Đèn báo rẽ trái và đèn báo nguy.

16- Đèn cảnh báo chưa cài dây đai an toàn.

17- Đèn báo rẽ phải và đèn báo nguy trên taplo xe tải.

18- Đèn cảnh báo quá nhiệt động cơ Isuzu: Đèn cảnh báo này sáng khi động cơ quá nhiệt, đồng hồ nhiệt độ môi chất nước làm mát động cơ báo vùng “H”.

19- Đèn nhắc bảo dưỡng lọc gió trên taplo xe tải: Đèn chỉ báo này sẽ bật sáng khi lưu lượng không khí qua lọc gió giảm. Lúc này lọc gió cần được vệ sinh bảo dưỡng.

20- Đèn chỉ báo trích bộ công suất PTO xe tải Isuzu: Đèn chỉ báo này sáng khi kết nối/ bật công tắc bộ trích công suất (PTO).

21- Đèn cảnh báo áp suất khí nén: Đèn cảnh báo bật sáng và kèn cảnh báo sẽ kêu lên khi áp suất khí nén giảm xuống quá mức quy định.

22- Đèn cảnh báo thiếu áp suất hơi cấp cho phụ kiện: Đèn cảnh báo này sẽ sáng đồng thời cùng lúc với kèn cảnh báo khi áp suất hơi khí nén cấp tới các phụ kiện thấp hơn giá trị quy định.

23- Đèn chỉ báo này sẽ sáng khi tay số đang ở dải thấp.

“Tất tần tật” ý nghĩa các đèn báo trên taplo xe tải khác

Hiện nay, hệ thống đèn báo trên taplo xe tải có 64 ký hiệu đèn báo. Mỗi đèn cảnh báo đều mang một ý nghĩa riêng như sau:

Ý nghĩa 64 ký hiệu đèn báo trên taplo xe tải

Ý nghĩa 64 ký hiệu đèn báo trên taplo xe tải

Trên đây là những chia sẻ của Tran Auto về ý nghĩa các đèn báo taplo trên xe tải Isuzu. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể dễ dàng nắm bắt, ghi nhớ và ứng dụng trong quá trình vận hành xe tải, lái xe an toàn, bảo dưỡng xe tải đúng cách, nâng cao tuổi thọ. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan