Tin tức

QUY ĐỊNH MỚI NHẤT VỀ THU PHÍ KHÔNG DỪNG ETC TRÊN CÁC TUYẾN CAO TỐC TỪ THÁNG 8/2022

03/08/2022 09:18

Giảm ùn tắc, tối ưu thời gian cho lái xe, tiết kiệm nhiên liệu… với những ưu điểm đó thu phí không dừng đã trở thành văn hóa giao thông của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, sau thời gian thí điểm cho hiệu quả tích cực, từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc sẽ chỉ thu phí không dừng ETC.

Việc triển khai thu phí không dừng ETC là yêu cầu bắt buộc được chỉ đạo tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg và Chỉ thị số 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để có thể chính thức triển khai thu phí không dừng tự động trên toàn quốc, hiện các địa phương và nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành lắp đặt các làn thu phí để có thể triển khai thu phí trên tất cả các tuyến đường cao tốc đúng theo kế hoạch đặt ra là bắt đầu từ ngày 1/8/2022.

thu phí không dừng etc trên đường cao tốc

Từ ngày 1/8/2022, các trạm thu phí trên đường cao tốc chỉ áp dụng thu phí không dừng ETC với phương tiện lưu thông qua (Nguồn: Sưu tầm)

 

  1. LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

    Họ tên (*)
    Email (*)
    Số điện thoại (*)

  2. Thu phí không dừng ETC là gì?

Thu phí không dừng ETC được thực hiện tự động thông qua thẻ định danh ( ePass hay VETC) được dán trên kính lái, đèn xe, cho phép phương tiện di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần phải dừng lại thanh toán bằng tiền mặt. Theo đó, thẻ định danh sẽ được máy đọc quét, nhận diện, sau đó hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản giao thông của chủ xe. 

Trước khi triển khai đồng bộ thu phí không dừng ETC trên toàn quốc, một số tuyến cao tốc trọng điểm đã áp dụng thí điểm mô hình này và cho thấy những lợi ích cả về kinh tế và xã hội bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian, nhiên liệu khi di chuyển qua các trạm thu phí. 
  • Hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, xả trạm.
  • Cho phép các trạm thu phí đối soát, hậu kiểm, thanh tra, quyết toán nhanh chóng và thuận tiện.
  • Tính bảo mật và an toàn thông tin được đánh giá ở mức cao.
  1. Quy định mới về thu phí không dừng ETC áp dụng từ ngày 1/8/2022

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, toàn bộ trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ chính thức triển khai thu phí tự động. Hiện nay, có 2 đơn vị có trách nhiệm cung cấp dịch vụ, quản lý các trạm thu phí và phát hành thẻ thu phí không dừng ETC bao gồm:

  • VETC (Công ty TNHH thu phí tự động VETC)
  • VDTC (thuộc Viettel - ePass Viettel)

 

Theo khoản 2, điều 9, quyết định 19/2020/QĐ-TTg, để lưu thông thuận tiện, các phương tiện có thể dán thẻ thu phí không dừng tại:

  • Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất
  • Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền
  • Ngay khi qua trạm thu phí ETC

 

Cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC đều hỗ trợ miễn phí dán thẻ thu phí tự động cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản. Từ lần dán thẻ thứ 2, phí được tính là 120.000 đồng/thẻ.

Miễn phí dán thẻ trong lần đầu kích hoạt tài khoản VETC

Chủ xe được miễn phí dán thẻ trong lần đầu kích hoạt tài khoản VETC (Nguồn: Sưu tầm)

 

  1. Mức xử phạt nếu phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng ETC đi vào cao tốc từ ngày 1/8/2022

Theo quy định, từ ngày 1/8/2022, nếu muốn lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, phương tiện phải được dán thẻ thu phí không dừng ETC. Nếu vi phạm, người lái sẽ bị phạt hành chính theo quy định, cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nếu xe không dán thẻ thu phí tự động không dừng VETC/ thẻ ePass mà cố tình đi vào cao tốc (theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
  • Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nếu xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào (theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

đăng ký thu phí không dừng ETC và dán thẻ epass

Không tuân thủ quy định về thu phí không dừng, người lái có thể bị phạt hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (Nguồn: Sưu tầm)

 

Có thể nói, thu phí ETC là chủ trương của Chính phủ nhằm hướng tới sự công khai minh bạch trong hoạt động thu phí đồng thời giảm ùn tắc giao thông. Việc triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ góp phần hướng tới một nền giao thông an toàn - văn minh và phát triển bền vững.

TRAN AUTO: CHUYÊN BÁN - ĐÓNG THÙNG - SỬA CHỮA TẤT CẢ CÁC DÒNG XE TẢI

  • Nhà máy HCM: 171/6 Quốc Lộ 1A, P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TP.HCM
  • Nhà máy Long An: Ấp 2, Xã Nhị Thành, Huyện Thủ Thừa, Long An.

Mọi thông tin cần hỗ trợ, bạn có thể đến với chi nhánh gần nhất của Tran Auto. Hoặc gọi điện đến Hotline: 091.557.2662 để nhân viên tư vấn.

*Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo

Bài viết liên quan