Tin tức

CẢI TẠO XE SAI QUY ĐỊNH BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

25/05/2021 10:37

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay khá đa dạng, nhiều mặt hàng khác nhau được vận chuyển bởi các loại xe, thùng xe khác nhau. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó mà doanh nghiệp cần thay đổi thùng xe để chuyên chở mặt hàng khác mặt hàng được đăng ký chuyên chở ban đầu thì liệu có bị xử phạt hay không? Cùng Tran Auto tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc xử phạt cải tạo thùng xe như thế nào ở bài viết dưới đây.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiện nay khá đa dạng, nhiều mặt hàng khác nhau được vận chuyển bởi các loại xe, thùng xe khác nhau. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó mà doanh nghiệp cần thay đổi thùng xe để chuyên chở mặt hàng khác mặt hàng được đăng ký chuyên chở ban đầu thì liệu có bị xử phạt hay không? Cùng Tran Auto tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc xử phạt cải tạo thùng xe như thế nào ở bài viết dưới đây.

Cải tạo thùng xe là gì?

Nếu thay đổi một phần hay toàn bộ trên hệ thống xe cơ giới. Bao gồm việc thay đổi kết cấu, hình dạng, bố trí, nguyên lý hoạt động, thông số hay đặc tính kỹ thuật được gọi là cải tạo thùng xe cơ giới. 

Tuy nhiên trong trường hợp, thực hiện cải tạo cùng kiểu và cùng nhà sản xuất thì không được gọi là cải tạo xe cơ giới. 

Khi nào cần cải tạo thùng xe?

Trong những năm gần đây, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Do đó, cải tạo thùng xe là nhu cầu của đại đa số các bác tài hay chủ sở hữu xe tải. 

Khi xuất hiện nhu cầu vận chuyển loại hàng hóa khác mà thùng xe tải hiện tại không vận chuyển được thì cần phải cải tạo thùng xe. Hay nói cách khác, việc cải tạo thùng xe tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Ví dụ, trước đây, bạn đang sử dụng xe tải thùng mui bạt, để kinh doanh vận chuyển nhà. Sau đó, khi không có nhu cầu sử dụng thùng mui bạt nữa thì có thể cải tạo thành xe thùng kín, xe thùng đông lạnh để vận chuyển hàng hóa đông lạnh, nông - thủy sản. Hoặc không, bạn có thể cải tạo thành xe thùng lửng để vận chuyển vật liệu xây dựng hay xà bần,...

3zjCAmmFlCN_RsxaMYrR7IblODjhJcnpxkQYfcz9

Chi phí cải tạo thùng xe là bao nhiêu?

Chi phí thực hiện cải tạo thùng xe hiện nay là bao nhiêu là điều không ít người quan tâm để dự toán được kinh phí trước khi thực hiện cải tạo. Thông thường, chi phí cải tạo thùng xe bao gồm 3 khoản chính, đó là: chi phí thiết kế, thiết lập hồ sơ hoán cải thùng xe tải. Tiếp theo, cần chuẩn bị chi phí đóng thùng mới. Cuối cùng là chi phí nghiệm thu, nộp thuế, đăng kiểm, ra biển hoàn thành cho xe.

Chi phí thiết kế, làm hồ sơ cho thủ tục cải tạo xe. 

Việc thiết kế làm hồ sơ thuyết minh phải đóng các khoản lệ phí theo nhà nước. Cho đến khi được chấp thuận đăng ký, tùy thuộc vào loại xe, loại thùng dự định cải tạo. Một số trường hợp, chi phí dao động trong khoản 10.000.000đ - 20.000.000đ. Đối với một số loại xe chuyên dùng, xe đặc biệt, xe siêu trường siêu trọng, xe nhập khẩu tải trọng lớn thì chi phí thủ tục cải tạo xe có thể cao hơn.

qHlAAXVjbtX-FHemKww1ty3rK3IMUUizR79vY6QU

Chi phí đóng thùng 

Sua khi được duyệt hồ sơ, bác tài/chủ sở hữu xe tiến hành cải tạo xe theo thiết kế. Phần chi phí này giao động tùy theo loại thùng dự định đóng? Đóng mới hay đóng một phần? Lựa chọn đóng thùng ở đâu?

Thông thường, chi phí đóng thùng cải tạo sẽ cao hơn so với việc đóng thùng mới. Bởi vì đóng thùng cải tạo phải qua nhiều bước, mất nhiều nhân công, tháo dỡ, thay thế các chi tiết sau khi tháo dỡ cũng khá phức tạp.

Chi phí ra giấy tờ, đổi cavet sau khi hoán cải.

Để đảm bảo chủ sở hữu thực hiện nghiêm túc việc cải tạo thùng xe thì khâu nghiệm thu hết sức cần thiết. Thứ nhất là chi phí đăng ký đăng kiểm, thứ hai là chi phí đổi cavet đề thu theo biên lai hoặc thu theo quy định nhà nước.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Họ tên (*)
Email (*)
Số điện thoại (*)

Quy định xử phạt việc cải tạo thùng xe sai quy định

Việc cải tạo xe phải tuân theo quy định của pháp luật, chính vì thế đối với những xe cải tạo chưa đăng ký hoặc thực hiện không đúng thủ tục sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ theo điểm D, khoản 3 điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với hành vi điều khiển xe tải có kích thước thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất hay thiết kế cải tạo do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều khiển xe vận chuyển hành khách được tháo lắp hay thêm ghế, giường nằm. Theo quy định, sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ - 1.000.000đ.

pAuiekf6YJIRPVAA1kjbX1E_IHwcaMjD4ob2dLL4

- Căn cứ theo điểm A, khoản điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với hành vi: tự ý thay đổi tổng thành khung, động cơ, hệ thống phanh xe, hệ thống chuyền động, hệ thống truyền động hoặc tự ý cải tạo về hình dáng, kích thước của xe, kích thước thùng xe,  tự lắp đặt thêm, tháo bớt ghế, giường nằm không đúng theo thiết kế gốc của nhà sản xuất hoặc các cải tạo đã được sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền trong việc thẩm định các đề xuất cải tạo xe cơ giới, tự ý thay đổi mục đích sử dụng, tính năng của x echo mục đích khác. Đối với hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe tải.      

 

Tham khảo thêm về quy định thủ tục cải tạo thùng xe đông lạnh, thùng bảo ôn?

Bài viết liên quan